MÊ CUNG LOGISTICS (PHẦN 2):
VẪN CHƯA THẤY LỐI RA?

Anh Minh thở phào nhẹ nhõm khi nhận ra vấn đề không phải ở năng lực của anh hay đội ngũ, mà là ở giới hạn của quy trình thủ công. "Chắc chắn phải có giải pháp tự động nào đó!", anh nghĩ và đầy hy vọng bắt đầu hành trình tìm kiếm một công cụ tối ưu vận chuyển lý tưởng cho công ty XYZ.
Anh dành nhiều ngày tìm hiểu các phần mềm trên thị trường, xem hết video giới thiệu này đến bản demo khác, đọc vô số tài liệu. Nhưng niềm hy vọng ban đầu nhanh chóng bị thay thế bởi sự băn khoăn và cả thất vọng. Anh nhận ra một thực tế đáng buồn: hầu hết các giải pháp hiện có dường như chỉ được thiết kế cho những bài toán vận chuyển đơn giản, bỏ qua rất nhiều yếu tố phức tạp mà đội xe của anh phải đối mặt hàng ngày.

Nhiều phần mềm tối ưu theo khối lượng, mà quên mất thể tích. Hậu quả là hệ thống đề xuất kế hoạch "đẹp như mơ" trên lý thuyết, nhưng ra thực tế thì đổ bể: có những đơn hàng nhẹ nhưng cồng kềnh chiếm trọn thùng xe, khiến không thể chất thêm gì khác. Tối ưu ảo – thất bại thật.

Nhiều công cụ khác lại không tính toán được các tình huống thực tế như khi thì lượng hàng lẻ quá ít, cần phải tính đến phương án gửi chành để tiết kiệm chi phí; Hay đơn hàng tăng đột biến, cần phải thuê thêm xe ngoài để đảm bảo tiến độ, thuê xe tải trọng như nào để tối ưu. Chúng cũng thiếu đi sự linh hoạt cần thiết, như việc không có tùy chọn ưu tiên cho các đơn hàng gấp cần xử lý ngay.

Sự phức tạp không dừng lại ở đó. Anh Minh nhận thấy các giải pháp này không hỗ trợ tính toán cho việc nhập hàng trả về – một phần không thể thiếu trong quy trình của XYZ, nếu xe đã được xếp đầy rồi thì không thể nhập hàng trả về, vậy phải đi một chuyến nữa sao?. Hơn nữa, chúng không xử lý được các ràng buộc tại điểm giao hàng, như việc một số đại lý có đường ngõ nhỏ, xe to không thể vào.
Ngoài ra, việc phải lấy hàng từ nhiều kho, về một kho khác cũng là một yêu cầu mà các phần mềm đơn giản này không đáp ứng được.

Một trong những thiếu sót khá quan trọng mà Anh Minh nhận thấy là việc các hệ thống này không tính toán được giao hàng theo thời gian mà khách có thể nhận, hoặc chỉ làm rất sơ sài. Điều này dẫn đến những lộ trình được đề xuất trông có vẻ tối ưu về quãng đường, nhưng lại hoàn toàn phi thực tế về thời gian. Xe đến nơi nhưng khách chưa sẵn sàng nhận hàng, tài xế lại phải chờ đợi hàng giờ, có khi mất cả nửa ngày mới có thể tiếp tục hành trình, phá vỡ toàn bộ kế hoạch và gây lãng phí khủng khiếp.

Anh Minh chua chát nhận ra: Bất kỳ giải pháp nào không thể tính toán hết được các điều kiện quan trọng và phức tạp này, thì kết quả mà nó đưa ra đều thiếu tính áp dụng thực tế. Chúng không những không giúp giảm chi phí như lời quảng cáo, mà đôi khi còn đề xuất những phương án vận hành còn tốn kém và kém hiệu quả hơn cả cách làm thủ công hiện tại.

Hành trình tìm kiếm một giải pháp thực sự hiệu quả của Anh Minh dường như đang đi vào ngõ cụt.

Anh cần một hệ thống không chỉ tự động hóa, mà phải thực sự thông minh, thấu hiểu và giải quyết được tất cả những bài toán hóc búa mà đội ngũ vận hành của XYZ đang phải đối mặt hàng ngày, chứ không chỉ là những bài toán đơn giản trên lý thuyết.

VÀ đó chính là lý do VE-TOS ra đời